Thìa ăn dặm cho bé là gì? Tiêu chí chọn mua thìa muỗng tốt nhất

05.09.2024 - 14:22

Để phục vụ cho nhiều giai đoạn và khả năng ăn dặm khác nhau của trẻ, các loại thìa ăn dặm cho bé được sản xuất với nhiều màu sắc, kiểu dáng, chất liệu và công dụng khác nhau. Điều này phù hợp với giai đoạn khi các bé nhỏ bắt đầu tập ăn dặm, thường diễn ra từ khoảng 5-6 tháng tuổi trở đi. Hôm nay, hãy cùng NCL STORE khám phá về thìa ăn dặm cho bé, và tiêu chí chọn mua thìa tốt nhất ở bài viết bên dưới nhé!

Giai đoạn ăn dặm của bé bắt đầu từ khi nào?

Để bé tập thích nghi với những thực phẩm mới và hình thành thói quen ăn uống tốt sau này, ăn dặm là giai đoạn quan trọng. Từ 6 tháng tuổi, bé cần khoảng 600-650k cal năng lượng cần thiết để phát triển. Tuy nhiên, sữa mẹ không còn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho bé nữa. Do đó, bước vào thời kỳ này, mẹ cần lựa chọn cho bé những bộ ăn dặm thích hợp như thìa ăn dặm, muỗng ăn dặm,...

Để món ăn của bé trở nên sinh động, hấp dẫn và thơm ngon, mẹ cần biết cách chế biến và lựa chọn các dụng cụ ăn dặm phù hợp. Điều này sẽ giúp việc ăn dặm không còn là cuộc chiến mà trở thành một trải nghiệm thú vị cho cả mẹ và bé.

Thìa ăn dặm cho bé là gì?

Giai đoạn cuối cùng của quá trình ăn dặm khi bé đã quen với nhiều loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ như bột, cháo, cơm, rau củ,... Điều này đánh dấu bước chuyển biến từ chế độ ăn dạng lỏng sang dạng sệt và sau đó là dạng lợn cợn. Ăn dặm đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ tiếp xúc với đa dạng thức ăn và phát triển hệ tiêu hóa.

Phải thật sự hết sức kiên nhẫn, các bà mẹ cần tập cho con quen với việc ăn dặm dù bé có bú mẹ hoàn toàn hay ăn sữa ngoài. Giai đoạn này là quan trọng và trẻ có thể rất lười ăn ở thời gian đầu. Đó là lý do tại sao các chiếc thìa ăn dặm cho bé phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều các bà mẹ.

Khi nào bé cần sử dụng muỗng, thìa ăn dặm?

Để biết khi nào bé muốn ăn dặm, thông thường, mẹ có thể quan sát các dấu hiệu của bé:

  • Mẹ có thể nêm nếm cho bé ăn bằng cách cho bé nếm thử một số vị để bé cảm nhận, khi miệng bé chóp chép nhìn một cách thèm thuồng các món ăn.
  • Mẹ có thể đặt bé ngồi vững vào ghế ăn mà không cần ai đỡ, khi bé giữ được đầu thẳng.
  • Mắt bé chăm chú nhìn theo những động tác ăn của bố mẹ, bé rất muốn thử những món ăn mà bố mẹ đang ăn.

Cách để bé làm quen với thìa ăn dặm:

Vì muỗng sẽ gắn bó với bé trong thời gian khá dài, việc ăn dặm luôn bắt đầu bằng việc tập bé làm quen với muỗng. Mỗi khi đưa muỗng bé sẽ tự động há miệng ra giúp bé có cảm giác nhận biết khi tiếp xúc với muỗng.

Các tiêu chí chọn thìa ăn dặm cho bé

Các mẹ có thể lựa chọn thìa ăn dặm ăn dặm phù hợp với độ tuổi của bé, bắt đầu từ 4 tháng tuổi. Bé có thể sử dụng các loại muỗng này khi đã đủ tuổi:

1. Chất liệu

Khi chọn muỗng ăn dặm cho bé, tiêu chí đầu tiên nên là chất liệu mềm phù hợp với bé, bởi vì miệng bé dễ bị tổn thương do quen tiếp xúc với các vật mềm như ti mẹ và núm vú bình sữa.

Chất liệu silicon hoàn toàn an toàn khi tiếp xúc với các chất tẩy rửa hoặc ở nhiệt độ cao như nước nóng hoặc tiệt trùng. Do đó, mẹ nên lựa chọn loại muỗng silicon mềm dẻo hoặc TPR siêu mềm cho bé ăn, vừa phù hợp cho bé vừa có thể uốn cong ở mọi góc độ, tránh làm tổn thương lưỡi và nướu của bé.

2. Kiểu dáng và màu sắc

Đặc biệt, mẹ nên chọn muỗng không nhọn và sắc cạnh, thiết kế phù hợp với bé, chủ yếu ở dạng cán dài để dễ đưa vào miệng bé ở nhiều góc độ khác nhau. Nếu bé bắt đầu tập cầm thìa ăn dặm, mẹ nên sử dụng loại muỗng cán ngắn, không nên quá nhẹ, độ dày vừa với tay cầm của bé.

Khi bé lớn hơn 15 tháng tuổi, có thể đa dạng loại muỗng ăn cho bé: muỗng gỗ, nhựa cứng,… nhưng lưu ý không cần qua mềm, cũng không nên qua nặng. Nên chọn thìa có màu sắc mát mắt, đa dạng hình thù để kích thích bé trong việc ăn uống. Nếu bé ăn chậm thì chọn thìa nông và hẹp, bé hay ăn thì chọn thìa ăn dặm sâu và rộng, tránh làm vương vãi thức ăn ra ngoài khi cho bé ăn.

Trên đây là thông tin bài viết Thìa ăn dặm cho bé - Khi nào nên sử dụng và tiêu chí chọn mua mà NCL STORE đã mang đến bạn, hy vọng nó thật sự hữu ích dành cho bạn, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Nguyễn Công Lý

Sức khỏe và làm đẹp

Tác giả Công Lý là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...