Sữa cho bé 1 tuổi là gì? Lợi ích và kinh nghiệm chọn mua cho bé

25.04.2024 - 13:54

Giai đoạn trên 1 tuổi từ 12 đến 24 tháng tuổi ở bé là giai đoạn bé phát triển nhanh chóng, khi này bé bắt đầu chập chững những bước đi đầu đời. Ngoài chế độ ăn uống cho bé bạn cần bổ sung sữa bột tốt nhất phù hợp cho giai đoạn phát triển toàn diện thời điểm này. Hôm nay, hãy cùng NCL STORE tham khảo bài viết sữa cho bé 1 tuổi nhé!

Thông tin sữa cho bé một tuổi

Sữa cho bé 1 tuổi vô cùng cần thiết bởi đây là giai đoạn phát triển cực kỳ quan trọng của bé (12 đến 24 tháng tuổi), sữa đặc biệt được sản xuất dành riêng cho bé trên 1 tuổi và phải cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát toàn diện cho trẻ như: chiều cao, cân nặng, và tư duy trí tuệ.

Nhu cầu dinh dưỡng của bé 1 tuổi

  • Vitamin D: giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, kết hợp với ánh nắng sáng sớm rất hữu ích cho xương và hệ miễn dịch trẻ.
  • Protein, chất béo, carbohydrate, vitamin và khoáng chất để phát triển thể chất và trí não.
  • Kẽm: tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ phát triển trí não.
  • DHA và ARA: phát triển trí não và thị giác.
  • Sắt: phát triển hệ miễn dịch và ngăn ngừa thiếu máu.
  • Canxi: giúp phát triển hệ xương và răng.

Các loại sữa cho bé 1 tuổi

Có nhiều loại sữa khác nhau trên thị trường dành cho bé 1 tuổi, bao gồm:

  • Sữa dê: rất tốt cho những bé khi bị dị ứng với sữa bò.
  • Sữa bột: sữa bò tách béo, sữa bò nguyên kem, sữa công thức,...
  • Sữa chua: cung cấp protein, canxi và vitamin D tốt cho bé. Là sản phẩm được lên men bằng vi khuẩn có lợi.
  • Sữa tươi: đây là sữa nguyên chất không qua chế biến nhưng bạn phải chú ý đảm bảo tiệt trùng để an toàn cho bé

Thương hiệu sữa uy tín cho bé 1 tuổi

  • Dielac
  • Aptamil
  • Nutrilon
  • Meiji
  • Blemil
  • Nan
  • Enfamil
  • Friso
  • Hipp
  • Ilac

Vì sao mẹ nên sử dụng sữa cho bé 1 tuổi?

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và giúp trẻ phát triển tốt nhất ở mọi mặt, việc chọn sữa cần đáp ứng đúng nhu cầu và độ tuổi của trẻ ở mỗi giai đoạn. Tuy nhiên, việc đổi sữa không nên theo phong trào mà cần dựa vào độ tuổi của bé, nhu cầu hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể, tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của con mình.

Các dưỡng chất cần thiết như DHA, canxi và choline, được chứa trong sữa, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé từ 1 - 3 tuổi. Trong quá trình phát triển não bộ và võng mạc của bé, DHA chơi một vai trò quan trọng. Đồng thời, canxi tham gia vào việc phát triển hệ xương và răng của bé.

Để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển tốt nhất cho con, cha mẹ cần chú ý đảm bảo các dưỡng chất như choline trong chế độ dinh dưỡng cho bé. Choline là một dưỡng chất quan trọng, giúp cho trí não của trẻ phát triển tốt hơn.

Những lợi ích và công dụng vượt trội của sữa phát triển toàn diện cho bé 1 tuổi là lý do mà mẹ nên bổ sung sữa công thức cho bé 1 tuổi và trên 1 tuổi:

  • Giúp bạn kiểm soát lượng sữa cho bé: Bằng cách đo lượng bột, bạn có thể dễ dàng biết được bé cần ăn bao nhiêu sữa. Bé có thể bị khó chịu hoặc ăn quá nhiều nếu cho bé ăn quá ít hoặc quá nhiều sữa. Bạn khó có thể biết được lượng sữa mà bé đã ăn nếu cho bé ăn sữa mẹ.
  • Sữa bột mang lại sự tiện lợi cho việc cho bé ăn: Có ngay sữa cho bé chỉ cần bạn pha nước với bột và lắc đều. Bạn không phải lo lắng về thời gian hay địa điểm khi bé đói.
  • Sữa công thức chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho bé: Với sữa bột, bạn vẫn có thể đảm bảo bé nhận đủ các chất dinh dưỡng quan trọng và vitamin giống như sữa mẹ, ngay cả khi không thể cho bé ăn sữa mẹ.

Kinh nghiệm chọn sữa cho bé 1 tuổi mẹ cần biết

Để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho con từ 1 tuổi trở lên, mẹ cần tìm hiểu dựa trên thể trạng của bé. Hãy tham khảo một số kinh nghiệm sau nếu mẹ còn băn khoăn:

1. Lựa chọn loại sữa giàu năng lượng

Mẹ nên chọn những sản phẩm sữa tăng cân dành cho bé 1 tuổi có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, vì thiếu chất dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chính khiến bé chậm tăng cân, gầy gò, hoặc ốm vặt, đặc biệt đối với những bé biếng ăn.

Để đảm bảo rằng sản phẩm sữa mẹ chọn có đủ những dưỡng chất thiết yếu, vitamin và khoáng chất, mẹ có thể tham khảo thành phần của các loại sữa trên bao bì.

2. Chọn sữa tốt cho hệ tiêu hóa

Luôn khiến bố mẹ đau đầu với việc lựa chọn được dòng sữa không gây táo bón hoặc tiêu chảy đối với trẻ nhỏ.

Để giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa, bố mẹ hãy tìm những sản phẩm có bảng thành phần đạt chuẩn, có đạm sữa mềm nhỏ tự nhiên. Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe đường ruột và hỗ trợ hấp thu nhanh các dưỡng chất từ sữa, sữa cũng nên chứa nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giàu chất xơ (GOS, PureGOS…).

3. Lựa chọn thương hiệu uy tín

Đừng tin vào những lời quảng cáo đường mật từ nhân viên bán hàng, vì sữa giả và sữa kém chất lượng trên thị trường luôn khiến bố mẹ lo lắng. Hãy tham khảo xem thương hiệu đó có được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và đánh giá tốt hay không.

4. Chọn loại sữa giúp trẻ ăn ngon miệng hơn

Để con cảm thấy ngon miệng và ăn nhiều hơn nữa, bạn nên tham khảo một số dòng kích thích vị giác khi lựa chọn top sữa cho bé trên 1 tuổi tốt nhất. Bởi nếu bé nhà bạn có hứng thú với việc ăn uống, hệ tiêu hóa cũng sẽ hấp thu tốt chất dinh dưỡng, từ đó tăng cân hiệu quả hơn.

5. Chọn dòng sữa hương vị thơm ngon

Dựa vào sở thích của bé, bạn có thể tìm sản phẩm phù hợp, vì trẻ trên 1 tuổi có thể uống sữa với nhiều hương vị khác nhau. Lúc đó, khi đã thích, con sẽ tự tìm đến và không còn sợ bé không chịu dùng sữa nữa, bởi khi có nhu cầu bé sẽ tự chấp nhận sữa.

Cách cho bé uống sữa đúng cách và một số lưu ý

Đừng lo lắng về việc trẻ trên 1 tuổi nên uống sữa tươi hay sữa bột, miễn là bạn có khả năng kinh tế để chọn loại sữa phù hợp.

Đối với sữa tươi, nên cho bé uống vào các bữa phụ và hạn chế mỗi ngày chỉ 2-3 hộp có dung tích 180ml.

Còn đối với sữa bột, hạn chế uống mỗi ngày chỉ 2 ly để bé có cơ hội hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn, tránh tình trạng dư thừa dưỡng chất trong cơ thể.

Dưới đây là một số lưu ý mà mẹ cần biết khi cho bé uống sữa hàng ngày:

  • Hãy để bé uống đúng với mùi vị của loại sữa đó, để tránh bị sâu răng và một số bệnh lý khác nếu lượng đường trong cơ thể dư thừa, đồng thời không được thêm đường vào sữa.
  • Không nên cho con uống quá nhiều sữa cơ thể bé sẽ nhận quá nhiều calorie từ sữa, đặc biệt khi kết hợp với các thực phẩm hàng ngày, để tránh nguy cơ béo phì.
  • Trong thời gian đầu mẹ muốn thay đổi sữa cho con, không nên uống nhiều loại sữa cùng 1 lúc chỉ nên dùng 2 loại sữa mà thôi.
  • Không được kết hợp sữa với cháo vì tinh bột trong cháo sẽ tiêu diệt hết vitamin A có trong sữa điều này khiến cho trí não chậm phát triển và cơ thể suy nhược.
  • Không trộn sữa với nước trái cây vì thể khiến vitamin và khoáng chất bị mất đi dễ làm bé khó tiêu, đau bụng.
  • Để pha sữa, không dùng nước quá nóng hoặc nước nguội.
  • Không uống sữa cùng lúc với thuốc sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hấp thu thuốc vào cơ thể.

Hỏi - Đáp về sữa cho bé trên 1 tuổi và cách sử dụng

1. Có nên cho trẻ trên 1 tuổi uống sữa tươi?

Bởi trong sữa tươi có chứa hàm lượng chất đạm, canxi, phốt pho cao, nên đối với trẻ trên 1 tuổi, mẹ đã có thể bổ sung thêm sữa tươi cho bé, giúp trí não, xương, cơ và răng của bé phát triển tốt hơn.

Việc sử dụng sữa tươi cho bé 1 tuổi sẽ rất tiện lợi hơn, vì độ tuổi này con đã bắt đầu biết đi, mẹ chỉ cần mang theo bên mình. Vừa cung cấp năng lượng cho bé vừa tiết kiệm thời gian khi cần.

2. Lượng sữa cho bé 1 tuổi bao nhiêu?

Mẹ cần bổ sung thêm sữa công thức, sữa tươi để con có đủ năng lượng hoạt động hàng ngày, vì sữa mẹ trên 1 tuổi không thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé.

Không được uống quá mức độ đã khuyến cáo để tránh việc hệ tiêu hóa quá sức gây nên tình trạng táo bón cho trẻ. Bé trên 1 tuổi nên sử dụng 2-3 cốc mỗi ngày tương đương 460-700ml theo khuyến nghị của viện nhi khoa Hoa Kỳ. Đối với sữa tươi, nên sử dụng 2-3 hộp mỗi ngày tùy vào nhu cầu sử dụng của bé.

3. Cách đổi sữa cho bé trên 1 tuổi như thế nào?

Mẹ có thể áp dụng theo 3 cách sau để thay đổi sữa cho bé trên 1 tuổi:

  • Cách 1: Khi bé đã quen với sữa bò, pha lẫn sữa bò với sữa công thức với tỉ lệ bằng nhau. Sau đó, tăng lượng sữa bò dần lên và cuối cùng cai hẳn sữa công thức.
  • Cách 2: Dừng hẳn sữa công thức trong một thời gian ngắn, sau đó chuyển hẳn sang sữa tươi và sữa bò.
  • Cách 3: Trong thời gian đầu, để mẹ lo lắng sữa tươi không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, bé có thể uống xen kẽ sữa tươi và sữa công thức.

4. Có nên cho bé trên 1 tuổi uống sữa dê không?

Ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể sử dụng được sữa dê, theo các nhà khoa học cho biết:

Chứa một lượng canxi dồi dào rất tốt cho sự phát triển của trẻ và là nguồn cung cấp cho hệ miễn dịch của trẻ luôn dồi dào, sữa dê cho bé 1 tuổi.

Đây là những chất cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải cung cấp từ thức ăn bên ngoài, nên khi uống 1 ly sữa dê, trẻ dễ dàng cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của mình vì sữa dê có chứa nhiều chất dinh dưỡng.

Cùng nhiều vitamin và gần 80% tinh chất sữa, sữa dê không chỉ mang đến đầy đủ chất dinh dưỡng mà còn dễ tiêu hóa, dễ hấp thu vào cơ thể mà không gây đau bụng, trong khi 20% còn lại là váng sữa.

Trên đây NCL STORE vừa cung cấp cho bạn thông tin bài viết Sữa cho bé 1 tuổi - Lợi ích và kinh nghiệm chọn mua cho bé. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn, cám ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Nguyễn Công Lý

Sức khỏe và làm đẹp

Tác giả Công Lý là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...