Nồi chiên không dầu là gì? Có nên mua? Tiêu chí lựa chọn nồi tốt

08.05.2024 - 14:43

Bạn yêu thích các món chiên nhưng có quá nhiều dầu mỡ và khó chịu khi dầu văng tung tóe lại còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nếu sử dụng dầu ăn quá nhiều? Nồi chiên không dầu ra đời để giải quyết vấn đề này, hãy cùng NCL STORE khám phá nồi chiên không dầu là gì? ở bài viết bên dưới nhé:

Nồi chiên không dầu là gì?

Nồi chiên không dầu, hay còn gọi là nồi chiên chân không hoặc nồi chiên khí nóng là một thiết bị gia dụng đang thu hút nhiều sự quan tâm với chức năng chính là nấu ăn mà không cần sử dụng dầu mỡ, đảm bảo bữa ăn vẫn ngon và an toàn cho sức khỏe.

Trong quá khứ việc chiên thức ăn thường đòi hỏi lượng dầu lớn để tạo ra sự giòn ngon và hấp dẫn tuy nhiên sẽ không tốt cho sức khỏe. Sự ra đời của nồi chiên không dầu đã giúp các bà nội trợ tiết kiệm không chỉ chi phí mà còn bảo vệ sức khỏe gia đình.

Cấu tạo của nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu thường bao gồm một số thành phần quan trọng như sau:

  • Phần trên của nồi chứa thanh dây dẫn nhiệt (dây mayso) dùng để đốt nóng và truyền nhiệt. Cùng với đó, có một quạt gió giúp thổi nhiệt và làm mát các bộ phận cơ khí bên trong nồi.
  • Phần dưới của nồi chứa khay chiên, được thiết kế chống dính để chiên thức ăn, và chức năng chính là thu chất lỏng. Bên trong khay có một lưới nhỏ giúp chất lỏng hoặc dầu mỡ trên thức ăn chảy xuống khay một cách hiệu quả.

Nguyên lý hoạt động của nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu hoạt động khác biệt so với nồi chiên truyền thống đun nấu bằng gas hoặc bếp từ. Khi bạn cắm điện, bộ phận thanh nhiệt ở phía trên nồi sẽ nhanh chóng đốt nóng không khí bên trong đến nhiệt độ khoảng 200 độ C. Sau đó, quạt gió sẽ thổi luồng khí nóng này đều đặn lên và xung quanh thức ăn. Quá trình này diễn ra trong khoảng 15 phút và giúp thức ăn chín đều và ngon mắt.

Nguyên tắc hoạt động này thường được áp dụng cho các loại thực phẩm đã có sẵn dầu hoặc mỡ, chẳng hạn như thịt ba rọi, sườn, hoặc các loại cá. Đối với những loại thực phẩm khác, bạn chỉ cần thoa một ít dầu lên bề mặt nồi để tránh bị khô hoặc cháy khi nấu và tạo độ giòn cho món ăn.

Có nên mua nồi chiên không dầu không?

Để rõ ràng về việc sử dụng nồi chiên không dầu, chúng ta hãy cùng xem xét những ưu điểm và nhược điểm của loại thiết bị này để có cái nhìn tổng quan và đánh giá chính xác hơn:

Ưu điểm

Tiết kiệm chi phí: Đối với nồi chiên truyền thống, bạn sẽ tốn một khoảng chi phí nguyên liệu là dầu ăn để chiên một món ăn. Còn đối với nồi chiên không dầu thì bạn không cần phải tốn một lượng dầu ăn mà chỉ chiên cho 1 món. Thời gian trung bình để nồi chiên không dầu chế biến xong chỉ khoảng 20 phút, rõ ràng về mặt thời gian cũng như chi phí nguyên liệu thì nồi chiên không dầu sẽ hơn hẳn

Nhanh gọn và tiện lợi: Giúp công việc nội trợ của bạn sẽ trở nên đơn giản, không tốn quá nhiều thời gian chờ đợi, chỉ cần một số thao tác đơn giản là bạn đã có ngay một món ăn hấp dẫn cực kỳ

Dễ dàng vệ sinh và chùi rửa: Đối với những nồi chiên không đầu tháo rời có thiết kế khay và rá chiên, thì việc vệ sinh cũng như chùi rửa cũng rất đơn giản

Đảm bảo an toàn sức khỏe: Sử dụng nồi chiên không dầu sẽ giúp bạn không bị hiện tượng thức ăn cháy khét mỗi khi quên hoặc ra ngoài. Ngoài ra, nồi chiên không dầu còn giúp giảm được một lượng lớn dầu mỡ có trong thức ăn, an toàn với sức khỏe người sử dụng

Nhược điểm

Giá thành tương đối cao

Thay vì tốn nhiên liệu thì sử dụng nồi chiên không dầu sẽ hơi tốn điện (nhưng không đáng kể so với việc bạn sử dụng bình gas)

Tiêu chí lựa chọn nồi chiên không dầu

Dựa vào công suất hoạt động

Công suất hoạt động của nồi luôn điều chỉnh theo dung tích của nó, công suất càng cao nồi sẽ nấu thức ăn nhanh hơn và tất nhiên tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Tuy nhiên, khi so sánh với việc sử dụng bếp gas truyền thống, sử dụng nồi chiên không dầu vẫn là một lựa chọn tiết kiệm hơn rất nhiều.

Dựa vào thời gian bảo hành

Nếu bạn còn phân vân về việc lựa chọn nồi chiên không dầu nào là tốt nhất, thì nên xem xét các sản phẩm có thời gian bảo hành dài hơn. Đa phần thời gian bảo hành cho các chiếc nồi chiên không dầu dao động từ 1 đến 2 năm, điều này sẽ đảm bảo sự an tâm khi bạn sử dụng sản phẩm. Đối với một số dòng nồi chiên không dầu cao cấp, thậm chí còn có thời gian bảo hành kéo dài hơn nữa.

Dựa vào giá thành

Để đánh giá nồi chiên không dầu loại nào tốt, đừng tập trung quá nhiều vào giá cả. Thị trường nồi chiên không dầu hiện nay có sự biến động về giá từ 800.000 đến 6.000.000 đồng. Một số sản phẩm cao cấp như nồi chiên đa năng FZ7510 và Tefal AW9500 có giá lên đến 10.000.000 VNĐ. Tùy thuộc vào khả năng tài chính của bạn, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm phù hợp từ các thương hiệu phổ biến như Philips, Magic, Lock&Lock, được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi hơn.

Dựa vào tính năng

Hầu hết các sản phẩm nồi chiên không dầu đều được trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết cho việc chiên, bao gồm cả chức năng hẹn giờ và điều chỉnh nhiệt độ. Tuy nhiên, giống như nhiều thiết bị nấu nướng điện khác, nồi chiên không dầu cũng có nhược điểm là tạo ra một lượng nhỏ khói. Điều này có thể yêu cầu bạn sử dụng thêm máy hút mùi để làm cho không gian bếp của bạn trở nên thoải mái hơn. Đây có thể là một thách thức đáng xem xét đối với những người sử dụng.

Dựa vào thương hiệu

Trên thị trường hiện nay, tồn tại nhiều thương hiệu đáng tin cậy chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm đồ gia dụng, đặc biệt là các nồi chiên không dầu. Các thương hiệu nổi tiếng như Philips, Sharp, Lock&Lock luôn đứng vững với thời gian và tích luỹ uy tín trong lĩnh vực đồ điện tử. Nếu bạn quyết định mua sản phẩm từ những thương hiệu này, bạn hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng và hiệu suất của sản phẩm.

Dựa vào dung tích nồi

Trên thị trường hiện nay, bạn sẽ có nhiều sự lựa chọn về dung tích nồi, bao gồm 2 lít, 2,5 lít, 3 lít và 3,5 lít. Hãy xem xét nhu cầu sử dụng của bạn và số lượng thực phẩm bạn thường chế biến hàng ngày để lựa chọn một nồi có dung tích phù hợp. Đối với đa số gia đình, nồi chiên có dung tích từ 2 đến 2,5 lít là lựa chọn tốt. Điều này đủ để bạn nấu đồ ăn cho cả gia đình mà không quá lớn.

Trên đây NCL STORE đã mang đến cho bạn bài viết Nồi chiên không dầu - Có nên mua? Tiêu chí lựa chọn. Từ những thông tin này hy vọng bạn sẽ có quyết định đúng đắng rằng có nên mua sản phẩm này hay không và chọn cho mình sản phẩm tốt nhất cho gia đình mình!

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Nguyễn Công Lý

Sức khỏe và làm đẹp

Tác giả Công Lý là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...