Đèn bắt muỗi là gì? Kinh nghiệm và tiêu chí chọn đèn tốt nhất

28.04.2024 - 12:31

Để đuổi bắt muỗi hàng ngày mọi người thường sử dụng nhiều cách như: vợt bắt muỗi, tinh dầu, nhan đuổi muỗi,...Tuy nhiên để đạt hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết, để giải quyết vấn đề này NCL STORE mời đọc giả tham khảo bài viết đèn bắt muỗi nhé!

Thông tin về đèn bắt muỗi

Với việc muỗi được cuốn hút bởi ánh sáng, một thiết bị đèn bắt muỗi thường được cấu thành từ hai phần chính:

  • Ánh sáng hấp dẫn: Phần này thường được trang bị đèn sáng màu để hấp dẫn muỗi.
  • Phần diệt muỗi: Gồm lưới điện và quạt hút, phần này có nhiệm vụ bắt và tiêu diệt muỗi sau khi chúng bị cuốn vào thiết bị.

Nguyên tắc hoạt động của chiếc đèn bắt muỗi này dựa trên một thực tiễn từ xưa là việc sử dụng đèn dầu chiếu sáng ngoài sân. Với cùng mục đích, chiếc đèn bắt muỗi ngày nay cũng thực hiện việc thu hút muỗi ra khỏi ngôi nhà bằng cách áp dụng nguyên tắc này, đèn bắt muỗi đã trở thành một giải pháp hiệu quả để hạn chế sự xâm nhập của muỗi vào không gian sống của chúng ta.

Cách sử dụng đèn bắt muỗi

  • Thường xuyên làm sạch lưới để duy trì hiệu suất tốt và giúp thiết bị luôn hoạt động ổn định trong thời gian dài, tuổi thọ cao
  • Tối ưu hóa hiệu quả bằng xác định những nơi muỗi thường ẩn nấp và đặt máy đuổi muỗi tại những vị trí đó, khu vực tối như nhà bếp, nhà kho và phòng ngủ sẽ là những nơi lý tưởng.

Phân loại đèn bắt muỗi

Trên thị trường có rất nhiều loại đèn bắt muỗi khác nhau nhưng nhìn chung sẽ thuộc 3 loại như sau:

Sử dụng cả lưới điện và quạt hút gió

Kết hợp cả hai chức năng của lưới điện và quạt hút gió, mang đến hiệu quả bắt muỗi vượt trội. Sức mạnh trong việc tiêu diệt muỗi của chiếc đèn này sẽ vượt xa những gì chúng ta từng biết. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù đèn này có khả năng mạnh mẽ trong việc diệt muỗi, nhưng không thể bảo đảm sự an toàn như đèn diệt muỗi sử dụng quạt hút gió

Sử dụng quạt hút gió

Ưu điểm hàng đầu của dòng đèn này nằm ở tính an toàn, thậm chí trong những gia đình có trẻ nhỏ, bạn cũng không cần lo ngại về nguy cơ. Với khả năng làm việc mà không tạo ra tiếng ồn, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng sự yên bình.

Cách hoạt động của nó khá đơn giản: khi muỗi bay tới gần đèn, chúng sẽ bị cuốn vào phía bên trong bởi lực gió. Được giam giữ bên trong, muỗi không thể thoát ra và dần dần chết do tác động của nhiệt độ cao và sự khô cằn tạo ra bởi đèn.

Tuy nhiên, hạn chế của phương pháp này là muỗi không chết ngay lập tức sau khi bị hút vào.

Sử dụng lưới điện

Hình dáng chủ đạo của loại đèn này thường là hình trụ. Đèn được đặt ở tâm của hình trụ, và xung quanh có một lớp lưới bảo vệ. Tựa như một chiếc vợt bắt muỗi, lớp lưới này hoạt động theo nguyên tắc đơn giản: muỗi chỉ cần va phải lưới và chúng sẽ tự thụt vào lưới, từ đó bị tiêu diệt ngay tức khắc.

Nhược điểm: Cần lưu ý rằng loại đèn này không phù hợp cho những gia đình có trẻ nhỏ. Nếu sử dụng, bạn cần thận trọng khi đặt đèn ở những vị trí trẻ em không thể tiếp cận được.

Đèn bắt muỗi có hiệu quả không?

Dựa trên một khảo sát mà chúng tôi tiến hành, phần lớn người tham gia đã đánh giá rằng đèn bắt muỗi mang lại hiệu quả cao. Mặc dù vậy, một số người khác lại không cảm thấy hài lòng với sản phẩm họ mua, và từ đó kết luận rằng đèn bắt muỗi có thể không có tác dụng.

Các tổ chức quốc tế đã thực hiện kiểm nghiệm cho thấy rằng đèn bắt muỗi có khả năng tiêu diệt đến 99% số lượng muỗi trong phòng bạn. Đây chỉ xếp sau việc sử dụng màn cản. Tuy nhiên, hiệu quả của đèn bắt muỗi phụ thuộc vào việc xung quanh phòng bạn có các nguồn ánh sáng khác thu hút muỗi hơn.

Để có kết quả tốt nhất, bạn nên đặt đèn bắt muỗi ở những khu vực có ít ánh sáng. Vì vậy, đèn bắt muỗi chỉ là một phương pháp bổ sung để kiểm soát muỗi. Ngoài việc sử dụng đèn, bạn nên còn sử dụng màn cản khi đi ngủ và duy trì vệ sinh sạch sẽ trong ngôi nhà để hạn chế sự sinh sản của muỗi.

Kinh nghiệm chọn đèn bắt muỗi loại nào tốt

Phân khúc giá thấp (dưới 350K)

Với mức giá này, bạn sẽ thấy rằng chất lượng của các sản phẩm không được cao, và khả năng tiêu diệt muỗi cũng không thực sự hiệu quả. Dành cho những gia đình có điều kiện kinh tế hạn hẹp, sự lựa chọn ở đây hạn chế.

Phân khúc giá trung (từ 350K đến 650K)

Nếu tình hình tài chính của gia đình bạn tốt hơn, hãy xem xét chọn mua trong dải giá này. Các sản phẩm ở phân khúc này thường sẽ cung cấp đầy đủ chức năng và có thiết kế hấp dẫn.

Phân khúc giá cao (trên 650K)

Nếu bạn muốn trải nghiệm hơn, hãy cân nhắc đầu tư vào sản phẩm ở phân khúc giá cao cấp. Đây thường là những sản phẩm xuất sắc, có chất lượng đỉnh cao và thiết kế tinh tế.

Tiêu chí chọn đèn bắt muỗi

Mức độ tiêu thụ điện năng đèn bắt muỗi

Mức tiêu thụ điện của đèn bắt muỗi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tài chính trong gia đình. Đây chính là yếu tố quan trọng để đánh giá tính hiệu quả của sản phẩm mà bạn đã chọn. Thường thì việc tiêu thụ điện sẽ phụ thuộc vào công suất mà đèn hoạt động.

Nếu căn phòng bạn có diện tích nhỏ và bạn chọn đèn có công suất quá lớn, điều này sẽ dẫn đến lãng phí điện. Ngược lại, trong những căn phòng có diện tích lớn nhưng bạn sử dụng đèn có công suất nhỏ, hiển nhiên là sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn.

Dưới đây là một số gợi ý hữu ích:

  • Diện tích dưới 50 m2: Nên chọn đèn có công suất không quá 6W.
  • Diện tích trên 50 m2: Lựa chọn đèn có công suất lớn hơn 6W sẽ thích hợp hơn.

Bảo hành

Sản phẩm đèn bắt muỗi thường đi kèm với thời gian bảo hành khá ngắn, thường từ 1 đến 6 tháng. Tuy nhiên, những sản phẩm chính hãng và chất lượng cao thường được trang bị thời gian bảo hành lâu hơn, và đặc biệt đèn bắt muỗi UV Hàn Quốc có thể được bảo hành lên đến 2 năm. Điều này là một ưu điểm quan trọng mà bạn có thể xem xét khi lựa chọn sản phẩm phù hợp cho gia đình mình.

Xuất xứ - Địa chỉ mua hàng

Phần lớn các đèn bắt muỗi trên thị trường hiện nay có nguồn gốc từ Trung Quốc, trong khi số lượng sản phẩm đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc không nhiều. Một số thương hiệu phổ biến và được ưa chuộng bao gồm Đại Sinh, Philips, Comet và Kill Pest. Chi tiết về các thương hiệu này sẽ được trình bày rõ hơn trong phần đánh giá sản phẩm.

Khi tìm địa chỉ mua hàng đèn bắt muỗi, tình hình hiện tại có khá nhiều lựa chọn, nhưng theo quan sát của chúng tôi, không có nhiều nơi mà bạn có thể tin tưởng một cách hoàn toàn. Vì vậy, bạn đang tìm kiếm nơi mua đèn bắt muỗi giá rẻ nhất và tin cậy nhất. Dưới đây là một số địa chỉ mà chúng tôi cho là đáng tin cậy nhất:

  • Nguyễn Kim
  • Lazada
  • Adayroi

Các địa chỉ này được coi là đáng tin cậy với nhiều chính sách đổi trả hợp lý, mã giảm giá, chương trình khuyến mãi hấp dẫn và dịch vụ vận chuyển tốt.

Mua đèn bắt muỗi gì và ở đâu?

Khi bạn muốn lựa chọn một chiếc đèn bắt muỗi phù hợp với túi tiền mà vẫn đáp ứng nhu cầu, điều quan trọng là hiểu rõ về tình hình tài chính của bạn.

Có nhiều loại đèn bắt muỗi giá rẻ vẫn có khả năng hoạt động hiệu quả như: đèn bắt muỗi SUNTEK MD hoặc đèn bắt muỗi hình thú.

Lazada đang cung cấp đèn bắt muỗi SUNTEK với mức giá khuyến mãi đáng chú ý, chỉ còn 199.000 VND. Sản phẩm đi kèm thời gian bảo hành 1 năm, giúp bạn yên tâm sử dụng trong thời gian dài.

Tuy nhiên, nếu bạn có điều kiện tài chính, các loại đèn như Đại Sinh, Kill Pest, Comet có khả năng diệt muỗi tốt hơn và đáng xem xét.

Đèn bắt muỗi như SUNTEK, Đại Sinh, Mega Star hay đèn bắt muỗi hình thú thường sử dụng lưới điện để bắt muỗi, do đó, không phù hợp để đặt trong phòng ngủ. Bạn cần đặt chúng xa giường hoặc nơi nằm nghỉ, để tránh tiếng động bép bép khi muỗi bay vào.

Câu hỏi thường gặp

Muỗi tác hại như thế nào, có nguy hiểm không?

Mặc dù muỗi có cuộc sống ngắn, chỉ khoảng 3 tháng, nhưng chúng lại đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải nhiều loại bệnh nguy hiểm cho con người. Khi bị muỗi cắn, ngứa ngáy và khó chịu là điều khó tránh khỏi, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Những vết sưng và tấy sau cú đốt của muỗi có thể gây ra nhiều phiền toái, làm khó chịu cho cơ thể. Ngoài ra, đây cũng là cửa ngõ để các bệnh tật xâm nhập vào cơ thể con người, đe dọa tính mạng của chúng ta.

Dựa theo những ước tính từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO), hàng năm, muỗi gây tử vong cho khoảng 725.000 người, biến chúng thành mối nguy hại hàng đầu toàn cầu. Vì vậy, việc tiêu diệt muỗi đã trở thành một vấn đề cấp bách lan tỏa từ đô thị đến nông thôn.

Dù có nhiều cách để kiểm soát muỗi như sử dụng hóa chất phun thuốc hay đốt nhang, nhưng những biện pháp này thường gây hại cho sức khỏe và được hạn chế sử dụng. Trong tình hình ưu tiên phòng tránh hơn là điều trị, việc diệt muỗi cần được thực hiện một cách an toàn, và đó chính là lý do cho sự ra đời của đèn bắt muỗi. Như vậy, liệu đèn bắt muỗi có thực sự hiệu quả? Hãy cùng tiếp tục theo dõi để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Đèn bắt muỗi có hữu ích? Nên mua hay không?

Theo quan điểm cá nhân của mình, mình vẫn đề xuất mọi người nên mua đèn bắt muỗi. Điều này là do giá cả của nó khá phải chăng và hiệu quả của nó cũng khá ổn định. So với việc sử dụng các loại hóa chất có thể gây hại cho sức khỏe, lựa chọn đèn bắt muỗi có hiệu quả cao hơn nhiều. Bạn cũng không cần phải lo lắng về nguồn điện, vì đèn sử dụng không tiêu tốn nhiều năng lượng và vẫn đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe của bạn.

So với đèn bắt muỗi thì máy đuổi muỗi có hiệu quả hơn không?

Hiện nay, trên thị trường có sự xuất hiện của dòng máy đuổi muỗi của Nhật Bản, được nhiều người lựa chọn sử dụng. Có nhiều người đặt câu hỏi về loại máy nào có hiệu quả và tốt hơn trong việc đuổi muỗi. Mặc dù mục tiêu chung là tương tự, song hai loại máy này lại hoạt động theo cách khác nhau. Máy đuổi muỗi chỉ tạo ra hiệu ứng đuổi chúng đi, không gây tổn thương hay tiêu diệt chúng, và vì thế, theo cá nhân tôi, đánh giá rằng máy đuổi muỗi không thể hiệu quả bằng đèn bắt muỗi.

Máy đuổi muỗi hiện được chia thành hai loại: máy dùng xông hương liệu và máy dùng sóng âm

  • Máy đuổi muỗi bằng sóng âm: sử dụng sóng siêu âm với tần số mà muỗi có thể nghe để tạo ra sự khó chịu cho chúng. Tuy nhiên, loại máy này không nhận được đánh giá cao so với các loại máy khác, đồng thời còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai.
  • Máy đuổi muỗi xông tinh dầu: sử dụng các tinh dầu như cả chanh, oải hương bạc hà...

Ngoài đèn bắt muỗi thì có cách nào khác để đuổi muỗi hay không?

Đèn bắt muỗi thể hiện hiệu quả tốt ở những vùng thiếu ánh sáng như ngoài vườn hay sân. Tuy nhiên, trong những không gian có nhiều nguồn ánh sáng khác nhau bên trong nhà, tác động của đèn bắt muỗi sẽ giảm đi. Điều này do muỗi sẽ không bị lôi cuốn bởi đèn bắt muỗi khi có quá nhiều ánh sáng đa dạng. Do đó, đèn bắt muỗi thường chỉ phù hợp như một phương pháp hỗ trợ bổ sung cho các biện pháp chống muỗi khác.

Kết hợp nhiều phương pháp chống muỗi sẽ tạo ra hiệu quả tốt hơn. Bằng cách kết hợp sử dụng đèn bắt muỗi cùng các biện pháp khác như sử dụng màn cửa chống muỗi, các sản phẩm chất chống muỗi, bạn có thể tăng cường khả năng đuổi muỗi một cách hiệu quả:

Dùng lưới chống muỗi

Lưới chống muỗi là sự lựa chọn tốt cho những ngôi nhà kín, đặc biệt khi bạn muốn giữ muỗi ra khỏi không gian bên trong. Đây là một biện pháp hiệu quả, đặc biệt khi áp dụng cho cửa sổ, giúp hạn chế muỗi bay vào nhà. Tuy nhiên, việc sử dụng lưới chống muỗi cần được thực hiện đều đặn, để tránh tình trạng ngược lại, khi muỗi lại bị nhốt bên trong nhà.

Lưới chống muỗi thường được làm từ các sợi thủy tinh tráng nhựa, nhôm, hoặc inox được tạo thành các mắt đan xen nhau. Những lỗ nhỏ này ngăn cản muỗi và côn trùng xâm nhập, trong khi vẫn cho phép không khí lưu thông tự nhiên. Đặt lưới chống muỗi ở các vị trí cửa ra vào và cửa sổ để đạt được hiệu quả tốt nhất. Trên thị trường hiện nay, có nhiều loại lưới chống muỗi với giá thành phải chăng, bạn có thể tham khảo thêm tại các nguồn tư vấn mua sắm.

Sử dụng màn khi ngủ

Sử dụng màn là biện pháp tối ưu để ngăn ngừa muỗi trong thời gian ngủ. Khi bạn đang ngủ, đó cũng là khoảng thời gian muỗi hoạt động mạnh mẽ nhất, nhưng bạn thường không cảm nhận được sự đốt của chúng. Đây là giải pháp đáng tin cậy, an toàn và phù hợp với túi tiền để bảo vệ bạn khỏi sự cắn của muỗi.

Tuy nhiên, việc lựa chọn loại màn cần cân nhắc kỹ để đảm bảo hiệu quả tối đa trong việc ngăn ngừa muỗi, đồng thời không gây cảm giác không thoải mái, khó chịu trong lúc ngủ. Nên ưu tiên chọn màn có kích thước rộng hơn giường ngủ để đảm bảo che phủ đầy đủ. Bạn cũng có thể đặt một quạt điện trong màn vào mùa nóng để làm mát không gian bên trong. Lưu ý kiểm tra kỹ phần gầm giường xem có muỗi nào trú ngụ khi sử dụng loại màn này.

Dùng kem, tinh dầu để đuổi muỗi

Tinh dầu đuổi muỗi là sản phẩm tự nhiên, được chiết xuất từ thiên nhiên, với khả năng đuổi muỗi bằng mùi hương gây khó chịu cho chúng. Còn kem chống muỗi đã trở nên quen thuộc, đó là vật dụng quan trọng khi bạn tham gia cắm trại hoặc trở về nơi có nhiều muỗi.

Cả hai loại này đều mang lại hiệu quả ngăn chặn muỗi trong khoảng thời gian ngắn. Tuy vậy, một số người có thể phản ứng dị ứng và không thể sử dụng. Hơn nữa, việc sử dụng quá nhiều cũng cần hết sức cẩn trọng, vì chúng có nguồn gốc từ các hợp chất hóa học. Chọn những sản phẩm đã được kiểm nghiệm an toàn và có uy tín trong việc ngăn muỗi là quyết định sáng suốt.

Dùng đèn bắt muỗi thế nào cho hiệu quả?

Đèn bắt muỗi được thiết kế sử dụng ánh sáng để hấp dẫn muỗi. Vì thế, nó thích hợp sử dụng ở những nơi thiếu ánh sáng. Tại trong nhà, nếu bạn dùng đèn bắt muỗi trong khi ngủ, hãy đảm bảo rằng đèn không đặt quá gần giường ngủ. Lý do là trong quá trình sử dụng, có rất nhiều muỗi tập trung xung quanh khu vực đèn, và chúng có thể tấn công bạn.

Điều quan trọng là bạn cần đảm bảo cửa sổ và cửa chính của nhà được đóng kín khi sử dụng đèn bắt muỗi để không thu hút thêm muỗi từ bên ngoài vào trong nhà. Dù đèn có hiệu quả, việc thu hút thêm muỗi vào nhà sẽ làm bạn dễ bị muỗi đốt hơn khi số lượng muỗi trong nhà tăng lên.

Trên đây là thông tin bài viết Đèn bắt muỗi - Kinh nghiệm và tiêu chí chọn đèn tốt nhất mà NCL STORE đã mang đến cho bạn, hy vọng nó sẽ hữu ích cho bạn và đưa ra quyết định chọn cách tốt nhất để bắt muỗi đảm bảo sức khỏe cho gia đình!

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Nguyễn Công Lý

Sức khỏe và làm đẹp

Tác giả Công Lý là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...