Hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu thành công

01.12.2023 - 15:00

Nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về chứng khoán và chưa biết cách chơi như thế nào, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu thành công để nắm rõ nhất về cách chơi cho người mới bắt đầu nhé!

1. Chơi chứng khoán là gì? Những kiến thức cơ bản để chơi chứng khoán

Khái niệm về chứng khoán

Lưu ký tại Trung tâm lưu ký Chứng Khoán Việt Nam được quản lý dưới quyền của nhà nước, chứng khoán là những phiếu chứng chỉ có thể quy đổi ra tiền. Nắm phần nhiều khi đầu tư chứng khoán vào một công ty, bạn trở thành chủ nợ của công ty đó, được gọi là trái phiếu. Ngược lại, nếu bạn nắm một phần nhỏ của công ty, đó sẽ là cổ phiếu.

Được xác nhận qua những phiếu chứng chỉ, cổ phiếu đại diện cho việc bạn nắm giữ cổ phần của một công ty. Bạn sẽ trở thành một cổ đông của công ty đó, tùy thuộc vào số lượng cổ phiếu mà bạn mua. Theo Luật Chứng khoán 2019, "loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành" được xem là cổ phiếu.

Nhận được lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu có thể bao gồm:

Cổ tức: Sau quá trình hoạt động và lưu hành, lợi nhuận của công ty sẽ được chia thành hai phần. Một phần, dưới hình thức tiền mặt hoặc tài sản thay thế được gọi là cổ tức, sẽ được chia cho các cổ đông. Phần còn lại sẽ được đầu tư cho các dịch vụ kinh doanh khác.

Chênh lệch giá trước và sau khi mua cổ phiếu: Nếu lợi nhuận được tạo ra thông qua hoạt động đầu tư ban đầu của công ty và giá trị công ty tăng lên cùng với tăng trưởng thì giá cổ phiếu của bạn sẽ tăng theo.

Quyền và mua cổ phiếu với giá ưu đãi: Với giá ưu đãi thấp hơn so với thị trường, quyền mua một số cổ phiếu nhất định tiếp tục được cổ đông cũ hưởng.

Cổ phiếu thưởng: Đạt tới mức quy định về số lượng cổ phiếu cũ nắm giữ, các cổ đông sẽ được công ty cung cấp thêm một số cổ phiếu mới.

Với mục đích hướng tới những mục tiêu khác nhau như tạo thêm lợi nhuận, bảo vệ lợi nhuận đã có, hoặc giảm rủi ro trong trường hợp chứng khoán giảm giá, chứng khoán phái sinh được coi là một công cụ tài chính. Giá trị của nó phụ thuộc vào giá trị của tài sản chính. Tài sản chính này được chia ra thành hai loại:

  1. Cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất,…
  2. Nông sản, thực phẩm, kim loại, năng lượng,…

Một dạng chứng khoán được các công ty tung ra thị trường với mục đích kinh doanh thu lợi nhuận, được gọi là chứng quyền. Nếu có nhu cầu mua cổ phiếu, khi nắm trong tay chứng quyền của một công ty nào đó, có thể mua với mức giá quy định trước đây, không liên quan đến sự biến động của thị trường, biến cố tăng hay giảm.

Các loại tài sản chứng khoán

Bao gồm những tài sản, theo Luật Chứng khoán 2019, tại Khoản 1 Điều 4 chứng khoán:

  • Chứng quyền, chứng quyền có đảm bảo, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký
  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ
  • Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.
  • Chứng khoán phái sinh

Cách chơi chứng khoán phổ biến

Bạn đầu tư tiền vào chứng khoán của các công ty bán ra thị trường, sau khi mua sẽ theo dõi và dự đoán thị trường để mua vào bán ra một cách hợp lý, thu về lợi nhuận là chơi chứng khoán. Chơi chứng khoán hiện nay được chia thành 2 loại, đó là chơi chủ động và chơi bị động trên thị trường.

Chơi bị động

Phù hợp cho những người mới bắt đầu chơi chứng khoán hoặc không có thời gian theo dõi xu hướng thị trường, cách chơi này là giao cho một cá nhân hay một tổ chức nào đó có kinh nghiệm người nắm chứng khoán. Khi tham gia chứng khoán, có thể coi như đầu tư gián tiếp hoặc đóng góp vốn để cá nhân hoặc tổ chức nào đó mua chứng khoán trực tiếp. Lợi nhuận thu được sẽ tùy thuộc vào việc cá nhân hoặc tổ chức đó giữ chứng khoán như thế nào.

Chơi chủ động

Giao dịch theo vị thế: Mua chứng khoán và giữ trong thời gian dài để quan sát xu hướng tăng giá theo thị trường, sau đó bán khi xu hướng kết thúc.

Giao dịch ngay trong ngày: Chứng khoán được mua và bán trong ngày, tuy nhiên ở Việt Nam, việc nhận cổ phiếu mất khoảng 2 ngày, do đó chỉ có thể bán trước khi mua. Để tránh hạn chế này, chủ sở hữu chứng khoán cần sở hữu 2 tài khoản để giao dịch mua và bán cùng một mã.

Giao dịch chớp nhoáng: Tận dụng khoảng chênh lệch giữa giá bán và giá mua để kiếm lợi nhuận là cách chơi đặc biệt hơn những chiến lược khác. Người nắm chứng khoán không phụ thuộc vào xu hướng thị trường, mà thay vào đó, phụ thuộc vào mức độ chênh lệch để đạt được lợi nhuận.

Lướt sóng: Như những con sóng, việc nắm giữ cổ phiếu trong tay đồng nghĩa với sự biến động không đều. Tương tự, khi giá cổ phiếu trên thị trường tăng cao, bạn có thể bán chúng đi. Ngược lại, khi chứng khoán giảm giá, bạn có thể mua vào giống như sàn chứng khoán biến động theo kiểu đó.

2. Chơi chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Không có quy định cụ thể về mức độ tiền để tham gia chơi chứng khoán. Đối với mỗi yếu tố như mục đích, thời gian, mức độ rủi ro, kiến thức về chứng khoán và thu nhập cá nhân, việc đầu tư vài trăm hay vài triệu đồng là tùy thuộc vào quyết định của người mua chứng khoán.

Cần cân nhắc và bổ sung kiến thức đầy đủ trước khi chơi, đầu tư chứng khoán không phải là việc dễ dàng có thể thu lại lợi nhuận và thường được xem là một hoạt động khá mạo hiểm.

Không nên bỏ ra số tiền quá lớn để đầu tư, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu chơi chứng khoán. Thay vào đó, chỉ cần đầu tư vài triệu để tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và làm quen với xu hướng thị trường để tránh gặp những rủi ro không mong muốn.

Bổ sung tiền vào chứng khoán đã đầu tư hoặc đầu tư lớn hơn có thể thực hiện sau khi có được những yếu tố đó. Hãy trở thành một người chơi chứng khoán thông minh, biết sử dụng đồng tiền đúng lúc và đúng chỗ.

3. Cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

Nên tham khảo cách chơi cổ phiếu và chứng khoán dưới đây, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu và chưa biết cách chơi:

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán: Sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký tài khoản và nạp tiền, việc mua bán cổ phiếu mới sẽ được bắt đầu. Việc mua bán cổ phiếu mới sẽ được bắt đầu sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký tài khoản và nạp tiền.

Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản: Sau khi tài khoản được thiết lập thành công, nhà đầu tư sẽ nạp tiền vào tài khoản để mua chứng khoán. Bắt đầu giao dịch chứng khoán chỉ với 2.000.000 đồng.

VD: Có nhu cầu mua chứng khoán của VHM (Công ty Cổ phần Vinhomes), nhà đầu tư quan tâm đến giá hiện tại trên sàn HOSE là 92.600 đồng/phiếu. Với số tiền 2.000.000 đồng, bạn có thể mua được khoảng 21 cổ phiếu (2.000.000/92.600). Tuy nhiên, do sàn HOSE có khớp lệch bội là 10, bạn sẽ đặt lệnh mua 20 cổ phiếu và giữ lại số tiền dư.

Bước 3: Đặt lệnh mua/bán cổ phiếu qua phần mềm: Sau khi nạp tiền thành công vào khoản, để thực hiện giao dịch thành công, nhà đầu tư có thể ấn vào phần mềm mua/bán chứng khoán.

4. Chơi chứng khoán ở đâu? Top 10 sàn chứng khoán uy tín

Để thuận lợi trong việc giao dịch chứng khoán, bạn cần tham khảo và chọn một công ty chứng khoán uy tín khi mở tài khoản. Mỗi công ty sẽ có những nội quy và mức giá chứng khoán riêng đối với mình, vì vậy, việc giao dịch chứng khoán sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Top 09 sàn chứng khoán uy tín:

  • Sàn giao dịch chứng khoán HCM (HOSE)
  • Sàn giao dịch chứng khoán ký quỹ – Mitrade
  • Sàn chứng khoán FPTS
  • Sàn chứng khoán Hà Nội (HNX)
  • Sàn chứng khoán của các công ty đại chúng (Upcom)
  • Sàn chứng khoán BSC
  • Sàn giao dịch chứng khoán SHS
  • Sàn giao dịch chứng khoán phi tập trung (OTC)
  • Sàn giao dịch chứng khoán Sài Gòn (SSI)

5. Chơi chứng khoán cá nhân như nào?

Được xem như bộ môn kinh doanh thu lợi nhuận cao, đầu tư chứng khoán đi kèm với không ít rủi ro. Do đó, cả cá nhân và tổ chức đầu tư đều có cách chơi chứng khoán riêng của mình.

Rất nhiều người, khi đã có đủ kinh nghiệm và kiến thức, tự mình đầu tư vào chứng khoán cá nhân, mà không phụ thuộc vào bất kỳ tổ chức nào, là điều rất phổ biến hiện nay.

Để hạn chế rủi ro tối đa, hầu hết mọi nhà đầu tư đều tuân theo quy tắc không bao giờ đầu tư toàn bộ số tiền hoặc tài sản mà họ đang sở hữu.

Để đảm bảo quyết định đúng lúc và kịp thời, quan trọng nhất là phải có một "cái đầu lạnh". Bạn cũng nên xác định rõ ràng mục tiêu đầu tư của mình và đa dạng hóa các khoản đầu tư bằng cách đầu tư vào nhiều loại cổ phiếu.

6. Lưu ý khi chơi chứng khoán đầu tư hiệu quả

Đối mặt với rủi ro là điều không thể tránh khi tham gia chơi chứng khoán. Để đầu tư một cách hiệu quả và giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư cần lưu ý những điểm sau:

  • Để có kiến thức và kinh nghiệm, bạn có thể tham khảo trên các web, sách, báo, app,…
  • Một cách nghiêm túc, chơi chứng khoán là quan trọng.
  • Quản lý về tiền bạc là một kỹ năng cần phải học.
  • Luôn luôn học tập và trau dồi kiến thức.
  • Từng giờ, liên tục theo dõi xu hướng thị trường.
  • Để tham gia, tìm hiểu về những dịch vụ đầu tư tốt.
  • Để đầu tư, lựa chọn tổ chức uy tín và tham khảo ý kiến từ người chơi khác.
  • Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến thành công là tích lũy kinh nghiệm.
  • Trong những lần đầu, không nên đầu tư quá nhiều.

7. Có nên chơi chứng khoán không?

Chắc chắn, câu hỏi của không ít người đang có ý định đầu tư vào chứng khoán là liệu có nên chơi chứng khoán không?

Đầu tư chứng khoán là một hình thức đáng để đầu tư xét về những lợi ích đạt được. Tuy nhiên, với mỗi cá nhân, phương pháp đầu tư sẽ khác nhau do mức độ hiểu biết về chứng khoán và thị trường, cũng như kinh nghiệm cá nhân.

Bắt đầu chơi chứng khoán, nên đầu tư nhỏ lẻ, tích lũy kinh nghiệm và khả năng nắm bắt thị trường cho tới khi chín muồi là quan trọng đối với những cá nhân mới.

Đã có đủ yếu tố cần thiết để đầu tư chứng khoán, bạn có thể đầu tư lớn hơn để thu lợi nhuận cao hơn và tránh rơi vào rủi ro.

8. Kinh nghiệm chơi chứng khoán mọi người cần biết

Chắc chắn những người mới đầu tư vào nền tảng này sẽ muốn tìm hiểu cách chơi chứng khoán của những người đi trước và một số kinh nghiệm. Dưới đây là 4 điều bạn cần nắm vững khi đầu tư chứng khoán:

Luôn tỉnh táo: Kết hợp từ nhiều yếu tố, chơi chứng khoán đồng nghĩa với việc trải qua cả thành công và thất bại. Để đảm bảo an toàn, quyết định dứt khoát và tỉnh táo, bạn cần duy trì tâm trạng bình tĩnh và sáng tạo.

Tìm tòi và học hỏi:

  • Tích lũy kinh nghiệm, cách chơi hiệu quả có thể đến từ việc hỏi từ bạn bè thân quen, đọc sách về chứng khoán, và nhận tư vấn từ các công ty chuyên nghiệp.
  • Đầu tư thời gian, công sức, và trí tuệ vào việc đầu tư chứng khoán là một quyết định đáng xem xét.

Luôn theo sát thị trường chứng khoán: Để đạt được lợi nhuận lớn nhất khi đầu tư chứng khoán, cập nhật từng phút, từng giờ xu hướng của thị trường.

Vạch kế hoạch đầu tư chứng khoán hợp lý: Nắm vững những kinh nghiệm và xu hướng của thị trường, hãy vạch sẵn kế hoạch đầu tư trong tương lai để tránh sai lầm.

9. Rủi ro khi chơi chứng khoán ai cũng nên biết

Chơi chứng khoán, như bất kỳ sự việc nào khác, cũng có hai mặt. Không thể không nhắc đến những rủi ro mà người chơi cần biết, bên cạnh những lợi ích có thể đạt được.

Rủi ro từ biến động thị trường: Là sự giảm giá hoặc tăng giảm đột ngột của thị trường.

Rủi ro từ thị trường: Rủi ro liên quan đến thông tin của người chơi hoặc sự minh bạch của các thông tin liên quan.

Rủi ro từ chất lượng công ty môi giới: Để đầu tư, quý vị nên chọn một công ty uy tín, tránh các công ty môi giới mới nổi xuất hiện nhiều, có thể thiếu kinh nghiệm hoặc thậm chí có nguy cơ lừa đảo.

Rủi ro từ tính thanh khoản thấp: Mà không có bất kỳ đợt giao dịch nào cho các nhà đầu tư, đó chính là lượng cổ phiếu có tính thanh khoản.

10. Một số câu hỏi thường gặp khi chơi chứng khoán

Một số thuật ngữ cơ bản?

  • Cổ phiếu phổ thông: Được biểu quyết đối với các quyết định của công ty và hưởng lợi ích hay cổ tức nhưng không cố định, loại cổ phiếu xác định quyền.
  • Cổ phần: Được chia thành các phần bằng nhau là nguồn vốn của một tổ chức.
  • Cổ phiếu ưu đãi cổ tức: Được trả cổ tức cao hơn so với cổ phiếu phổ thông, loại cổ phiếu xác định quyền.
  • Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết: Có giá trị phiếu biểu quyết cao hơn nhiều so với cổ phiếu dạng phổ thông là loại cổ phiếu.
  • Chứng chỉ quỹ: Được phát hành bởi các quỹ đầu tư chứng khoán, là chứng khoán.
  • Cổ đông: Sở hữu cổ phiếu là những cá nhân/tập thể.
  • Khối lượng giao dịch: Trong phiên giao dịch, số chứng khoán được giao dịch.
  • Thanh khoản: Mức độ nhanh chóng trong việc mua bán chứng khoán.
  • Giao dịch ký quỹ: Thế chấp tài sản để đầu tư thông qua việc vay tiền từ công ty chứng khoán là dịch vụ.
  • Vốn hóa: Cổ phiếu niêm yết có tổng giá trị cổ phần của các doanh nghiệp.

Trên thị trường chứng khoán, cần nắm rõ vô vàn những thuật ngữ cơ bản bên cạnh đó mà bất kỳ ai khi chơi chứng khoán cũng cần.

Người Việt Nam có thể chơi chứng khoán Mỹ không?

Có, là một trải nghiệm đáng giá khi chơi chứng khoán Mỹ do thị trường chứng khoán Mỹ có sự uy tín và tính minh bạch sao, thuận lợi sinh lợi nhuận lớn.

Nên chơi chứng khoán phái sinh hay chứng khoán cơ sở?

Do tỷ lệ đòn bẩy cao, chứng khoán phái sinh có đặc tính là giá biến động lớn và nhanh, với mức độ rủi ro lớn.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư, việc thực hiện chứng khoán cơ sở bằng cách tham gia vị thế bán là cần thiết.

Tuy nhiên, với lợi thế T0, chứng khoán phái sinh (CKPS) cho phép đóng vị thế một cách dễ dàng, không cần phải chờ đến T+2 ngày như chứng khoán cơ sở (CKCS). Do đó, quyết định lựa chọn giữa hai loại chứng khoán này phụ thuộc vào cách chơi và mục đích của từng nhà đầu tư.

Khi nào bạn nên bán cổ phiếu?

Trước khi bán cổ phiếu, hãy tự đặt ra ba câu hỏi sau để đảm bảo rằng mỗi cá nhân đều có những chiến lược chơi chứng khoán khác nhau:

Sự thay đổi gì đã khiến bạn muốn bán cổ phiếu này?

Sự thay đổi đó có ảnh hưởng đến lý do bạn đầu tư ban đầu không?

Tại sao bạn mua cổ phiếu này?

Hợp lý để thu được lợi nhuận và hạn chế rủi ro khi chơi chứng khoán là cần có cách chơi chứng khoán, trang bị đầy đủ kiến thức và tích lũy kinh nghiệm dần dần. Chứng khoán hiện nay là một trong những hình thức kiếm tiền phổ biến, mang lại lợi nhuận khá lớn, tuy nhiên không có công việc nào là dễ dàng.

Hy vọng bài viết hướng dẫn cách chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu thành công của NCL STORE sẽ mang đến cho quý khách những thông tin hữu ích nhất. Chúc các bạn thành công!

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Nguyễn Công Lý

Sức khỏe và làm đẹp

Tác giả Công Lý là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...