Bàn phím cơ mini là gì? Phân loại và cách phân biệt với bàn phím thường

07.09.2024 - 14:50

Một trong những loại bàn phím được sử dụng nhiều nhất hiện nay và đã trở thành xu hướng mới đó chính là bàn phím cơ mini, bởi vì kích thướt nhỏ gọn hơn và khác hoàn toàn so với quy chuẩn của bàn phím thông thường. Hôm nay hãy cùng NCL STORE khám phá về bàn phím cơ mini, phân loại và khám phá sự khác biệt của nó so với bàn phím thường ở bài viết chi tiết bên dưới nhé!

Bàn phím cơ mini là gì?

Bàn phím cơ mini là những chiếc bàn phím cơ có kích thước nhỏ hơn so với kích thước của một chiếc bàn phím thông thường. Kích thước nhỏ hơn ở đây có thể là 40%, 80%, 87% hoặc thậm chí 96% so với kích thước thường. Sử dụng đủ các phím bấm trên bàn phím mà không cần dạng rộng tay quá mức sẽ là điều dễ dàng với bàn phím mini nhờ kích thước khá nhỏ phù hợp với những bạn có chiều ngang hai vai hẹp.

Một số kích thước bàn phím cơ mini phổ biến

Cỡ 40% Bàn phím cỡ 40% thì thường thấy nhiều ở các bàn phím tự ráp, custom được coi là phiên bản nhỏ nhất và cũng khá ưa chuộng hiện nay.

Vì thế, người dùng phải sử dụng nhiều tổ hợp phím khác thông qua phím Fn để kích hoạt các chức năng bị thiếu do nhà sản xuất đã loại đi hàng phím số và chỉ còn lại các phím chữ và modifiers (Ctrl, Alt, Shift,...) đối với cỡ này.
Cỡ 60% Với bố cục loại bỏ phần phím số bên phải, nhóm phím điều hướng và dãy nút F trên cùng, cỡ 60% sẽ yêu cầu bạn sử dụng tổ hợp phím Fn với một phím bất kỳ theo hướng dẫn của hãng sản xuất để thực hiện các phím chức năng, còn các nút mũi tên được truy cập bằng tổ hợp Fn + WASD, bàn phím có kích cỡ 60% phổ biến đứng thứ ba sau cỡ Full-size và TKL.
Cỡ 65% Phiên bản bàn phím nhỏ nhất với cụm phím mũi tên chuyên dụng là 65%, với tổng số phím thường từ 66 đến 68 tùy vào nhà sản xuất nên bố cục của bàn phím này đã bỏ đi dãy phím F ở phía trên cùng và một phần của các phím điều khiển.

Hai phím Fn trong đó một phím Fn lồng vào dãy số để kích hoạt các phím F và một phím Fn khác hỗ trợ các điều khiển phương tiện và các phím ít sử dụng.
Tenkeyless (TKL, 87%, 80%) Bàn phím Tenkeyless (TKL) còn được gọi là bàn phím cỡ 87% hay 80% là phiên bản cỡ Full-size đã loại bỏ phần phím Numpad bên phải với tổng số phím là 87 hoặc 88 phím và kích thước nhỏ gọn khoảng 80% so với bàn phím Full-size.

Người dùng có thể làm quen nhanh chóng nhờ vào layout y hệt bàn phím Full-size chỉ bỏ đi cụm phím số.
Cỡ 96% Bàn phím 96% là phiên bản nhỏ gọn hơn của bàn phím 1800-Compact, loại bỏ khoảng cách giữa dãy phím chữ số Alphanumerics và phần phím số Numpad. Với đặc điểm này, bàn phím vẫn giữ layout đầy đủ các phần phím và nút chức năng như bàn phím Full-size mang đến trải nghiệm tiện lợi mà không chiếm nhiều diện tích.

Cách phân biệt bàn phím cơ mini với bàn phím thường

Bàn phím thường Bàn phím cơ mini

Miếng cao su giúp phím bấm trở lại vị trí cũ nhờ đàn hồi sau khi chạm với bảng mạch điện bên dưới khi bạn nhấn vào một phím bất kỳ. Đặt một miếng cao su ở mỗi phím nhấn, phím cao su này giúp đảm bảo chức năng của bàn phím.

Loại bàn phím này là loại bàn phím thông dụng hiện nay và rất có thể chiếc máy tính bạn đang sử dụng đang dùng loại bàn phím này.

Do sử dụng các loại switch đắt tiền để tối ưu trải nghiệm gõ nên giá của bàn phím cơ thường khá cao.

Bàn phím cơ mini có lực bấm nhẹ hơn rất nhiều so với bàn phím thường và khi gõ phát ra tiếng click click nghe rất đã tai và nổi bật nên điều này khác biệt với bàn phím thường không phát ra tiếng động khi soạn thảo văn bản.

Trên mỗi phím nhấn của loại bàn phím này được trang bị một công tắc riêng thường được gọi là switch và bên trong mỗi phím sử dụng một chiếc lò xo đặt thẳng đứng khác biệt hoàn toàn với những loại bàn phím thường.

Trên đây là thông tin bài viết Bàn phím cơ mini - Phân loại và cách phân biệt mà NCL STORE đã mang đến bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Được viết bởi

avatar-co-to-quoc
Nguyễn Công Lý

Sức khỏe và làm đẹp

Tác giả Công Lý là một kỹ sư công nghệ thông tin, anh có nhiều kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực web-app, SEO, quản lý và xây dựng ...